Chúng ta gần như không thể tránh khỏi những tình huống gây căng thẳng trong cuộc sống. Và nếu làn da xuất hiện những dấu hiệu dưới đây thì chứng tỏ chỉ số stress của bạn đang ở mức báo động đấy.

Công việc áp lực, đủ thứ phải lo toan làm sự căng thẳng tích tụ lại gây ảnh hưởng trực tiếp tới nhan sắc của bạn, cụ thể được biểu hiện qua các dấu hiệu sau.

Nổi mụn

Những nỗi lo âu và stress sẽ khiến cơ thể bị mất cân bằng hormone, dẫn đến mụn nhọt thay nhau nổi loạn trên mặt bạn. Thậm chí xuất hiện cả ở lưng, ngực và mông. Thần kinh bị căng thẳng còn có thể làm mất sự cân bằng giữa vi khuẩn có hại và có lợi trong đường ruột, dẫn đến khả năng thanh lọc độc tố bị ảnh hưởng và mụn nhọt ngày càng nhiều hơn.

Bạn cảm thấy đau nhức

Đôi khi kìm nén căng thẳng quá mức khiến vai bạn gồng lên, cằm siết lại, lưng cứng ngắc... vậy thì đừng hỏi tại sao cả người bạn lại đau nhức. Điều này càng đúng nếu bạn không có cách nào xả stress mà cứ dồn hết trong lòng. Cứ như vậy sẽ dẫn tới đau xơ cơ.

Làn da khô ráp, nứt nẻ

Nếu để đầu óc trong trạng thái “căng như dây đàn” suốt thời gian dài sẽ dễ khiến cơ thể bị mất nước, dẫn đến làn da cũng vì vậy mà khô ráp và xuất hiện vết nứt nẻ tại các vùng da mặt hoặc tay chân. Lúc này ngoài việc thư giãn giúp đầu óc tỉnh táo và thoải mái, thì bạn cần bổ sung nước đầy đủ, kết hợp ăn thực phẩm tươi xanh và trái cây để có sự hỗ trợ cải thiện tình hình tốt hơn.

Phát ban, mẩn đỏ

Không chỉ do thời tiết hoặc dị ứng khi ăn thực phẩm, tình trạng phát ban, nổi mẩn đỏ còn xảy ra khi thần kinh căng thẳng khiến đường ruột bị rối loạn. Lúc này các vi khuẩn trở nên mạnh hơn khiến độc tố không được lọc sạch sẽ “làm phản” và thể hiện ra bên ngoài. Trong trường hợp này bạn hãy bổ sung thêm 1 – 2 hộp sữa chua để bổ sung lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Bạn mệt mỏi muốn xỉu

Căng thẳng khiến huyết áp xuống thấp, làm cho bạn cảm thấy chóng mặt muốn xỉu. Nếu ngày nào bạn cũng cảm thấy mệt mỏi không rõ lí do thì chứng tỏ bạn đang stress đấy. Điều này có thể xảy ra khi tuyến thượng thận phải xử lý lượng cortisol dư thừa.

Mặt đỏ lựng

Gương mặt rạng rỡ với đôi má phớt hồng tự nhiên biểu hiện cho tinh thần và thể chất khỏe khoắn. Nhưng nếu cả gương mặt đỏ lựng lên dù không phải do trời nắng hay hoạt động mạnh, thì rất có thể nguyên nhân là vì bản thân đang căng thẳng cực độ vì một vấn đề nan giải nào đó. Các biện pháp như tập hít thở đều và sử dụng mùi hương sẽ có tác dụng xoa dịu rất tốt trong trường hợp này.

Nếp nhăn

Sự căng thẳng thường khiến ta vô thức nhăn mặt, chau mày khi phải tập trung suy nghĩ về vấn đề liên quan, cộng thêm ban đêm thiếu ngủ sẽ càng khiến các vết chân chim xuất hiện nơi đuôi mắt, hoặc lộ ra hai đường rãnh sâu ở hai bên mũi. Bạn có thể dùng kem dưỡng để khắc phục vấn đề này, thế nhưng việc chữa bênh từ gốc bằng cách giảm tải áp lực và dành thời gian thư giãn nhiều hơn mới cho hiệu quả lâu dài.

Bọng mắt thâm quầng

Dấu hiệu này thường xuất hiện ở các cô gái hay có bụng lo xa, thường xuyên lo nghĩ tới mức trằn trọc mỗi đêm và khó đi vào giấc ngủ một cách nhanh chóng. Hậu quả là phải mang đôi mắt gấu trúc vào sáng hôm sau. Nếu chưa thể khắc phục ngay thì bạn có thể sử dụng các món đồ trang điểm để che chắn tạm thời, sau đó tìm ra cách giúp ngủ nhanh chóng phù hợp với mình, chẳng hạn như đếm cừu hoặc uống một cốc nước ấm hoặc một cốc sữa trước khi ngủ khoảng 1 tiếng. Đặc biệt luôn phải ghi nhớ quy tắc ngủ đủ 8 tiếng một ngày để sớm lấy lại vẻ tươi tắn rạng ngời nhé.

Rụng tóc

Melanin là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi và nuôi dưỡng tóc chắc khỏe. Tuy nhiên, khi cơ thể gặp stress, quá trình sản sinh melanin có thể bị ngưng trệ. Đây là lí do càng căng thẳng, tóc bạn sẽ gãy rụng càng nhiều. Thậm chí, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ tóc bạc sớm và mỏng đi theo thời gian.

Sự căng thẳng ở một khía cạnh nào đó sẽ tốt cho sự phát triển của bạn trong công việc và trong cuộc sống. Thế nhưng nếu tình trạng này kéo dài mà không có dấu hiệu giảm bớt thì sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tinh thần và thể chất về lâu dài. Vậy nên mỗi chúng ta phải luôn biết cách cân bằng giữa làm và chơi để không sa đà vào việc bới móc các lỗi sai của bản thân, khiến stress xếp chồng lên stress sẽ càng khó cải thiện hơn nhé.

Ảnh: Tổng hợp